เมื่อสายน้ำบรรเลงเพลงชีวิต
เนาวรัตน์
พงษ์ไพบูลย์ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์
เป็นกวีที่ได้รังรางวัลสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนหรือซีไรท์
และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย เช่น พระเกี้ยวทองคำ และรางวัลศรีบูรพา
นอกจากนี้ยังมีผลงานทั้งในรูปแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง เผยแพร่และเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง
บทกวี”วารีดุริยางค์” เป็นหนึ่งในผลงานของเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
สาระสำคัญของบทกวี
วารีดุริยางค์
คือการกลับไปมองธรรมชาติรอบตัวเพื่อทำให้จิตใจที่เหนื่อยล้าได้รับการพักผ่อน หยุดดิ้นรน หยุดสะสม ละทิ้งความวุ่นวายต่างๆ
เลิกปรุงแต่งจิตและมองโลกตามความเป็นจริง เปรียบให้ร่างกายให้เป็นดั่งต้นไม้ที่สงบแข็งแรง
เป็นที่ร่มเงาให้แก่ผู้คน และให้จิตใจเป็นสายน้ำที่ไหลไปตามที่ต่างๆอย่างเป็นอิสระ
ไม่ยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เมื่อเกิดความทุกข์ก็ให้ทำตัวให้เหมือนก้อนกรวดที่เข้าใจโลก
เห็นทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ยินดียินร้ายกับสิ่งรอบด้าน และให้มีสติอยู่ตลอด
ลักษณะการแต่งบทร้อยกรองในวารีดุริยางค์มีจุดเด่นคือการแต่งและการดำเนินเรื่องอย่างเป็นระเบียบ
เช่น
เพชรน้ำค้างค้างหล่นบนพรมหญ้า เย็นหยาดฟ้ามาฝันหลงวันใหม่
เคล้าเคลียหยอกดอกหญ้าอย่างอาลัย เมื่อแฉกดาวใบไผ่ไหวตะวัน
เคล้าเคลียหยอกดอกหญ้าอย่างอาลัย เมื่อแฉกดาวใบไผ่ไหวตะวัน
น้ำค้างเกิดความอาลัยต่อดอกหญ้าเพราะใกล้เวลาเช้า
เมื่อดวงอาทิตย์เริ่มโผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้า
และอีกไม่นานน้ำค้างที่เกาะอยู่บนหญ้าก็จะระเหยหายไป
ลมระเริงลู่หวิวพลิ้วระลอก สัพยอกยอดไม้ไปลิ่วล่อง
แล้วใบไม้ก็ไหวส่ายขึงข่ายกรอง ทอแสงทองทอดประทับซับน้ำค้าง
แล้วใบไม้ก็ไหวส่ายขึงข่ายกรอง ทอแสงทองทอดประทับซับน้ำค้าง
บทนี้ยิ่งแสดงให้เห็นถึงลำดับเหตุการณ์ชัดเจน เพราะมีลมพัดยอดไม้
ใบไม้จึงสั่นไหว เกิดเป็นเงาตะข่ายขึ้น
และแสงอาทิตย์ที่ทอดลงมาผ่านเงาไม้นั้นต้องกระทบกับน้ำค้าง
ก่อนที่จะซับน้ำค้างให้หายไป
ทางด้านวรรณศิลป์ การใช้คำ
ในบทกวีวารีดุริยางค์มีรูปแบบของการเล่นเสียงสัมผัสสัมผัสสระและพยัญชนะเพื่อให้เกิดทำนอง เสียงที่ไพเราะน่าฟัง ซึ่งมีปรากฏอยู่ดังนี้
สัมผัสสระ
-
เพื่อชื่นชมรมณีย์กับชีวิต ที่จะคิดที่จะทำตามคิดเห็น
ระเรื่อยเรื่อยเฉื่อยฉ่ำลืมลำเค็ญ ลืมความเป็นปรัศนีของชีวิต
ระเรื่อยเรื่อยเฉื่อยฉ่ำลืมลำเค็ญ ลืมความเป็นปรัศนีของชีวิต
-
ผีเสื้อสวยแต้มสีที่กลีบแก้ม ชมพูแย้มแดงระยับสลับม่วง
สัมผัสพยัญชนะ
-
ขวัญเจ้าเอยจงสะอางกลางป่าแก้ว จะเจื่อยแจ้วจับใจเพลงไผ่สี
-
แล้วใบไม้ก็ไหวส่าย
ขึงข่ายกรอง ทอแสงทองทอดประทับซับน้ำค้าง
-
ฝักต้อยติ่งแตกจังหวะประชันกัน จักจั่นจี่เจื้อยรับเรื่อยร้อง
นอกจากการเล่นเสียงสัมผัส
ยังมีการซ้ำคำและซ้ำวลี
เพื่อย้ำความหมายของข้อความให้เกิดความหนัก-เบา
ในบทกวีวารีดุริยางค์มีลักษณะการซ้ำครบทั้งสองรูปแบบ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
การซ้ำคำ
-
ใจจึงหน่ายจึงเหนื่อยจึงเมื่อยล้า วุ่นผวาว่อนไหวถูกไล่ต้อน
เกิดแล้วก่อล่อแล้วเร้นเย็นแล้วร้อน ไม่พักผ่อนเพียงสักคราวเฝ้าแฟบฟู
เป็นการใช้คำสันทานซ้ำคำเพื่ออธิบายลำดับขั้นตอน
เมื่อใจเหนื่อยและหน่ายจึงเกิดความเมื่อยล้า
-
จงหยุดชมชื่นใจในใจเถิด ทุกสิ่งเกิดก่อไว้ในใจก่อน
สมมติจากหัวใจไปทุกตอน ใจจึงซ่อนทุกสิ่งจริงลวงไว้
ในบทนี้ซ้ำคำว่าใจเพื่อเน้นย้ำว่า
ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นจากที่ใจ
- เลิกความคิดขันเข่งปรุงแต่งจิต เลิกชีวิตวุ่นวายในทุกที่
เลิกเดือดร้อนดิ้นรนคนไยดี ไม่ต้องมีปรารถนาในอารมณ์
- ฟังต้นไม้สายน้ำย้ำให้หยุด หยุดเสียทีเถิดมนุษย์หยุดสะสม
หยุดปรุงแต่งแสร้งตามความนิยม สร้างสังคมโสโครกโลกจึงร้อน
เลิกเดือดร้อนดิ้นรนคนไยดี ไม่ต้องมีปรารถนาในอารมณ์
- ฟังต้นไม้สายน้ำย้ำให้หยุด หยุดเสียทีเถิดมนุษย์หยุดสะสม
หยุดปรุงแต่งแสร้งตามความนิยม สร้างสังคมโสโครกโลกจึงร้อน
ในสองบทหลังมีการซ้ำคำว่า “เลิก” และ“หยุด” เป็นการเน้นให้ทำ
ทั้งสองบทนี้มีความสัมพันธ์กัน เพราะการที่เราจะหยุดพฤติกรรมของตัวเองได้นั้น
เราต้องเลิกก่อนถึงจะหยุดได้ เลิกการปรุงแต่จิต เลิกวุ่นวาย
เลิกคิดว่าใครจะมองเราอย่างไรให้ได้ก่อนจึงจะหยุดสะสมความโลภ ความอยากต่างๆ
และหยุดการเสแสร้งได้
การซ้ำวลี
และเราลิ้มรสหวามของความหวาน จากสายธารที่ไหลไม่รู้จบ
จากสายใจไหลย้อนซอกซอนซบ เงียบสงบระงับลงตรงมุมนี้
จากสายใจไหลย้อนซอกซอนซบ เงียบสงบระงับลงตรงมุมนี้
ในบทกวีวารีดุริยางค์มีการสร้างภาพขึ้นในใจเพื่อแทนความคิด
อารมณ์ และประสบการณ์ด้านความรู้สึกอย่างชัดเจนผ่านการบรรยาย เราเรียกวิธีการนี้ว่าการใช้จินตภาพ
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
การใช้จินตภาพทางการมองเห็น
-
หางนกยูงระย้าเรี่ยคลอเคลียน้ำ แพนดอกฉ่ำช้อยช่อวรวิจิตร
งามดั่งเปลวเพลิงป่ามานิรมิต สร้อยโสภิตอภิรุมพุ่มหัวใจ
งามดั่งเปลวเพลิงป่ามานิรมิต สร้อยโสภิตอภิรุมพุ่มหัวใจ
-
ลมระเริงลู่หวิวพลิ้วระลอก สัพยอกยอดไม้ไปลิ่วล่อง
แล้วใบไม้ก็ไหวส่าย ขึงข่ายกรอง ทอแสงทองทอดประทับซับน้ำค้าง
แล้วใบไม้ก็ไหวส่าย ขึงข่ายกรอง ทอแสงทองทอดประทับซับน้ำค้าง
จินตนาการทางด้านการได้ยิน
-
มโหรีจากราวป่ามาเรื่อยรี่ ราชินีแห่งน้ำค้างจะห่างหัน
ฝักต้อยติ่งแตกจังหวะประชันกัน จักจั่นจี่เจื้อยรับเรื่อยร้อง
ฝักต้อยติ่งแตกจังหวะประชันกัน จักจั่นจี่เจื้อยรับเรื่อยร้อง
จินตภาพทางการได้กลิ่น
-
ดอกไม้ป่าปรุงกลิ่นประทิ่นป่า อบบุหงามาลัยทั่วไพรกว้าง
หอมจนหอบหัวใจไปเคว้งคว้าง เคลิ้มถวิลกลิ่นปรางอบกลางทรวง
หอมจนหอบหัวใจไปเคว้งคว้าง เคลิ้มถวิลกลิ่นปรางอบกลางทรวง
จินตภาพทางการรับรส
- และเราลิ้มรสหวามของความหวาน จากสายธารที่ไหลไม่รู้จบ
จากสายใจไหลย้อนซอกซอนซบ เงียบสงบระงับลงตรงมุมนี้
จากสายใจไหลย้อนซอกซอนซบ เงียบสงบระงับลงตรงมุมนี้
การใช้ภาพพจน์แบบบุคลวัต
คือการสมมุติสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ให้ทำกริยาท่าทางเลียนแบบมนุษย์
สิ่งที่ไม่มีไม่ใช่มนุษย์ในที่นี้จะรวมถึงสัตว์ สิ่งของ และนามธรรม ในวารีดุริยางค์
จะใช้ภาพพจน์ในรูปแบบนี้มากเป็นพิเศษเนื่องจากว่าเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ
ความคิด และสิ่งที่เป็นนามธรรม
ตัวอย่างการใช้ภาพพจน์แบบบุคลวัต
-
ซอสายทิพย์กระซิบบอกดอกไม้บาน เล่านิทานที่อยากฟังอย่างปรานี
-
-
หางนกยูงระย้าเรี่ยคลอเคลียน้ำ แพนดอกฉ่ำช้อยช่อวรวิจิตร
-
เคล้าเคลียหยอกดอกหญ้าอย่างอาลัย เมื่อแฉกดาวใบไผ่ไหวตะวัน
-
สงสารใจ ใจเจ้าเอ๋ยไม่เคยนิ่ง วนและวิ่งคืนและวันหวั่นและไหว
เหมือนถูกกายกำบังกักขังใจ
เล่นสระและพยัญชนะ ใจจึงได้ดิ้นรนทุกหนทาง
การนำสิ่งที่ต่างกันสองสิ่งที่มีลักษณะเด่นบางประการนำมาเปรียบเทียบกันโดยใช้คำเชื่อม
เหมือน ,ดั่ง,ดุจ ,เปรียบ,ปูน ,ราว ,กล และเพี้ยง คือการใช้ภาพพจน์แบบอุปมา
เช่น งามดั่งเปลวเพลิงป่ามานิรมิต สร้อยโสภิตอภิรุมพุ่มหัวใจ
แต่การเขียนจะมีการใช้อุปลักษณ์มากกว่า ตัวอย่างอุปลักษณ์เช่น วารีดุริยางค์
เพชรน้ำค้าง แฉกดาวใบไผ่ ราชินีแห่งน้ำค้าง กลางคืนคอยเป็นควันอัดอั้นไว้
ครั้นกลางวันเป็นไฟไปทุกอย่าง
ลักษณะเด่นอีกอย่างในบทกวีวารีดุริยางค์คือการใช้คำที่มีความหมายไม่สอดคล้องกัน
มารวมกัน ดังบทกวีต่อไปนี้
แทบฝั่งธารที่เราเฝ้าฝันถึง เสียงน้ำซึ่งกระซิบสาดปราศจากเสียง
จักรวาลวุ่นวายไร้สำเนียง โลกนี้เพียงแผ่นภพสงบเย็น
ในบทข้างต้นมีการใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกันอยู่
เสียงกระซิบซึ่งไม่มีเสียง จักรวาลวุ่นวายแต่ไม่มีเสียงดัง เราเรียกภาพพจน์แบบนี้ว่าปฏิพจน์
สิ่งที่ได้จากการอ่านวารีดุริยางค์ คือการเห็นความงามของธรรมชาติมีคุณค่าเหนือความงามที่มนุษย์ปรุงแต่ง
การหลุดพ้นจากความเหนื่อยล้าทางใจโดยการมองโลกตามความเป็นจริง
ปล่อยวางและไม่ขาดสติ (รู้ตัวอยู่ทุกขณะ) นอกจากจะมีคุณค่าทางด้านเนื้อหาแล้ววารีดุริยางค์เป็นบทกวีที่มีคุณค่าทางด้านวรรณศิลป์ด้วยควรค่าแก่การศึกษาอย่างยิ่ง
Betway Casino Site - ehessabeauty.com
ตอบลบBetway Casino is a 맥스 88 fun gambling platform which offers great bonuses 토토 프로토 for new players, 유니벳 especially for new players. They offer both hessabeauty.com online 블랙 잭 and mobile