วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

Diary ของวันที่ 15 กันยายน 2556

อาทิตย์นี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้างนะ?
(จขบ. ย่อมาจากเจ้าของบล็อก)
1.  เวลาของเรามีเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจัดการมันได้ดีแค่ไหน 
เช่น ขณะที่เราดูละคร ก็มีคนที่กำลังนั่งทบทวนบทเรียน

 


2.  ก่อนจะอ่านอะไรเราก็ต้องตั้งคำถามก่อน ไม่อย่างนั้นเราก็จะอ่านมันไปเรื่อยๆและจับประเด็นไม่ได้)ไม่รู้ว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร

3.  การสังเกตเป็นสิ่งสำคัญ ตัวจขบ.เองก็พยายามที่จะฝึกอยู่ (มันไม่ยากแต่มันต้องใช้เวลา อิอิ)
เมื่อไม่นานมานี้ จขบ.ก็ได้โดนคำถามทดสอบการสังเกตเหมือนกัน (เล่นเอาตัวเองตอบไม่ถูกเลย)
คำถามถามว่า” ห้องที่เราอยู่เป็นห้องที่เท่าไหร่ “
คำตอบตอนแรก จขบ.ตอบว่า ห้า
ผ่านไปสักพักตอบว่า สี่
จนสุดท้ายก็ต้องเดินออกไปดูเพราะไม่รู้ว่าสรุปมันเป็นห้องที่เท่าไหร่
ครูเลยถามอีกว่า เรามาที่นี่กันกี่ครั้งแล้ว ทำไมไม่รู้ (มามากกว่าสิบห้าครั้ง)
มันเลยทำให้จขบ.รู้สึกว่า ทักษะการสังเกตของเราตอนนี้ยังมีไม่พอ
(ลองเอาคำถามง่ายๆที่เกี่ยวกับการสังเกตถามเพื่อนๆคุณดูสิ แล้วดูว่าพวกเขาตอบได้รึเปล่า แต่ก่อนจะถามคุณก็ต้องสังเกตก่อนนะ)



4.     เท้าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะ
เป็นตัวการทำให้ปวดหลัง และอาจส่งผลกับเข่า เพราะเท้าเป็นส่วนที่รับน้ำหนักของร่างกายทั้งหมด จขบ.เป็นคนเท้าแบนและนั่นยิ่งต้องทำให้ดูแลสุขภาพเท้า(ให้ดีกว่าคนปกติ) 
ภาพบน เท้าปกติ
ภาพล่าง เท้าแบน


แน่นอนว่ารองเท้ามีผลกับเท้าโดยตรง เราจึงควรเอาใจใส่เลือกรองเท้าที่ใส่สบาย มากกว่าจะซื้อรองเท้าเพราะดีไซน์อย่างเดียว มีหลายคนที่ยอมใส่รองเท้าไม่สวยเพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของตนเอง นอกจากนี้ ก็ควรเลือกใส่รองเท้ากีฬาสำหรับการเล่นกีฬาด้วย เพราะเวลาที่คุณวิ่งเยอะ ๆ หรือออกกำลังกาย  รองเท้าผ้าใบที่คุณซื้อมาใช้แทน ไม่สามารถใช้รองรับเท้าของคุณได้ดีเท่ารองเท้ากีฬาหรอก
เวลาออกกำลังกายควรใช้รองเท้ากีฬา สำหรับกีฬาประเภทนั้น
 แถมยังจะสึกเร็วจากความไม่ทนทานอีกด้วย ซึ่งการใส่รองเท้าที่ไม่สบาย นอกจากจะทำให้เมื่อยเท้าแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาอีกด้วย เพราะฉะนั้นหันมาเลือกซื้อรองเท้าให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อสุขภาพของตัวเองจะดีกว่า ในเรื่องนี้จขบ.โดนคุณครูเตือนมาหลายทีแล้ว 



5.     วิชาสังคมเป็นสิ่งสำคัญมาก
หลายคนอาจจะบอกว่าวิชาสังคมยาก น่าเบื่อ (แน่นอน จขบ.เป็นหนึ่งในนั้น)
แต่ครูสอนสังคมของจขบ.บอกว่า เราเรียนไปเพื่อที่จะเข้าใจ ศัพท์ของวิชาสังคมเพื่อที่จะเอาไปใช้ในการอ่านหนังสือพิมพ์ เช่นคำว่า อัยการ ศาลทหาร ศาลปกครอง (ถ้าเรารู้ความหมายเราก็จะเข้าใจ)
เราเรียนสังคมเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น