วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อย่าให้คำพูดแย่ๆมาบั่นทอนกำลังใจตัวเอง



“ถ้าพูดไปแล้วเขาจะคิดกันยังไงนะ?”

เชื่อว่าหลายๆคนเคยบอกกับตัวเองแบบนี้

อย่ากลัวผิดถ้าคิดจะพูด..
คนที่พยายามทำทุกอย่างให้ถูกใจคนอื่น คนนั้นจะเป็นคนที่เหนื่อยที่สุดตลอดชีวิต การตอบคำถามเพื่อเอาใจคนถาม การเดาว่าอีกฝ่ายต้องการให้เราตอบอะไร ก็เท่ากับว่าเรายอมให้เขาครอบงำ .. เมื่อเราสูญเสียความเป็นตัวเองน้อยมากที่จะมีความสุข

คนแต่ละคน พูด ฟัง คิด ไม่เหมือนกัน ไม่มีใครทำอะไรถูกใจใครได้ทั้งหมด
เช่น

องค์กรไม่ได้ต้องการคนที่ทำตามใจเขาทั้งหมด เขาต้องการคนที่มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในคุณค่าของตัวเอง ถ้าเราไม่ศรัทธาในคุณค่าของตัวเอง แล้วจะให้เขาเชื่อได้อย่างไรว่าเราจะสามารถพาองค์กรของเขาก้าวไปข้างหน้าได้...

คำวิจารณ์ในแง่ลบของคนอื่นมักบั่นทอนกำลังใจ จนเริ่มที่จะดูถูกตัวเอง ลองมองจุดดีของตัวเราฟังเสียงหัวใจตัวเองอย่าไขว้เขวไปกับเสียงหัวใจคนอื่น แต่อย่าคิดว่าสิ่งที่คนอื่นพูดนั้นผิด ลองเรียนรู้ที่จะคิดปฏิเสธคำพูดแย่ๆ จากคนอื่น รู้แหล่งที่มาอย่างมีเหตุผล




            ทั้งนี้ทั้งนั้น เวลาในชีวิตของเรามีน้อย อย่ามัวแต่ไปกังวลว่าใครจะคิดยังไง ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วทุกอย่างก็จะดีเอง ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ถ้าเราได้ลงมือทำมันอย่างเต็มที่ เราก็จะมีความสุขกับสิ่งที่ได้ลงมือทำ

เวลามีน้อย

                       ศักยภาพของคนมีขอบเขต ทำอะไรได้ในเวลาที่จำกัด ถ้าเราไปฝืน มันก็จะเสียหายไปหมดบางคนมัวแต่รอโอกาส มัวแต่ไปอิจฉาคนอื่น  จนมองข้ามสิ่งดีๆ ของตัวเองไป   
                        บางคนมีโอกาสแต่ไม่กล้าบุกตะลุย เพราะโอกาสมักจะมาพร้อมความเสี่ยง คนเราเลยกลัวสูญเสีย   แม้ว่าโอกาสนั้นสร้างความล้มเหลวให้กับเรา อย่างน้อยเราจะได้รู้ว่า จะหาโอกาสดีๆ นั้นใหม่ได้อย่างไร :”)


สู้ๆนะทุกคน

เจอกันเอนทรี่หน้าค่ะ JJJJJ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น